Ngày 19/04/2017 DAISY INTERNATIONAL đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu kết hợp hình và chữ CHAPPI, dưới đây, xin bảo hộ cho sản phẩm cà phê thuộc nhóm 30.
Theo kết quả thẩm định nội dung, Cục Sở hữu Trí tuệ đã từ chối vì lý do nhãn hiệu xin đăng ký tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đối chứng sau đây.
Nhóm: 43: Dịch vụ quầy rượu; dịch vụ tổ
chức tiệc (cung cấp thức ăn và đồ uống); quán cà phê; cung cấp thực phẩm và đồ
uống do nhà hàng thực hiện; dịch vụ đặt chỗ cho các nhà hàng; dịch vụ nhà hàng;
dịch vụ nhà hàng ăn uống tự phục vụ; phòng trà.
Thay mặt người nộp đơn, INVENCO đã nộp
đơn phúc đáp với lập luận rằng:
“HAPPY CHAPPY” là từ tiếng Anh có nghĩa
tiếng Việt rõ ràng là “Công tử bột hạnh phúc” hoặc “Cậu bé hạnh phúc”. Hình người
đàn ông cười chính là minh họa cho hình tượng của một “Công tử bột hạnh phúc”.
Trong khi đó, phần chữ phân biệt của dấu
hiệu xin đăng ký “CHAPPI” là từ không có nghĩa, được xây dựng từ cách viết tên
cây đàn “Chapi” của đồng bào dân tộc Raglai, vùng núi Nam Trường Sơn Tây
Nguyên. Khi “CHAPPI” được đặt bên trái trong hình mặt trời cách điệu chính là
hình ảnh của thần mặt trời. Đây là hình tượng đã được nhạc sỹ Trần Tiến viết
nên ca khúc nổi tiếng “Giấc mơ Chapi”.
Cục SHTT sau đó đã đồng ý với những lập
luận nêu trên và rút lại thông báo từ chối, đồng thời cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu
CHAPPI cho sản phẩm cà phê tại Việt Nam.